วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

                                        บันทึก   อนุทิน     
สัปดาห์ที่  2     ประจำวันที่ 21   เดือน  มิถุนายน    .. 2556
          เรื่องความหมายของภาษา
บันทึก   อนุทิน                             
สัปดาห์ที่  2     ประจำวันที่ 21   เดือน  มิถุนายน    .. 2556
เรื่องความหมายของภาษา
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดความรรู้สึก
1.    เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกัน
2.    เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้หาความรู้ และประสบการณ์
3.    เป็นเครื่องมือเสริมสร้างความเข้าใจอันดีความสัมพันธ์ที่ไกล้ชิดกันยิ่งขึ้น
4.    เป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจและสร้างความบันเทิง

ทฤษฏีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเพียเจท์ Piaget   เด็กจะต้องมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม เป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา นอกจากนี้ประสบการณ์ก็ยังเป็นองค์หนึ่งในการพัฒนาสติปัญญาด้านภาษาอีกด้วย
กระบวนการเรียนรู้มี  2  กระบวนการ คือ
1.     การดูดซึม  Assimilation

2.     การปรับความเข้าใจเดิมที่มีอยู่แล้วให้กับสิ่งแวดล้อมใหม่  Accommodation


Piaget  แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา มีความสัมพันธ์ กับการใช้ภาษา ดังนี้
1.    ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส  Sensorimoter Stage  แรกเกิด – 2 ปี
2.    ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล  Preoperational Stage                                       2-4 ปี   แสดงสัญลักษณ์ออกโดยคิดว่า  คนอื่นคิดเหมือนตน  ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
4-7 ปี  Intuitive Period  มีความรู้สึกนึกคิดเล็กน้อย ,  เริ่มสร้างมโนทัศน์ ,  เริ่มจัดกลุ่มของสิ่งของ
3.    ขั้นการคิดแบบรูปธรรม  Concrete  Operationsl  Stage 7-11 ปี
4.    ขั้นการคิดแบบนามธรรม  Formal  Operationsl  Stage  11-15 ปี


                             จากการเรียนการสอนในคาบเรียนนี้ทำให้ข้าพเจ้ามีความเข้าใจว่า  ภาษา มีความสำคัญกับเด็กๆมากภาษาช่วยให้สมองทำงานได้ดังนั้นเด็กที่สามารถใช้ภาษาได้อย่างดีนั้นก็จะถือได้ว่าเด็กคนนั้นเป็นเด็กที่มีสติปัญญาดี  นอกจากเรื่องสติปัญญาแล้วภาษายังเป็นสิ่งสำคัญมากในการเข้าสังคมและอื่นๆอีกด้วย
                          
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น