บันทึก อนุทิน
สัปดาห์ที่ 2 ประจำวันที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2556
เรื่องความหมายของภาษา
บันทึก อนุทิน
สัปดาห์ที่ 2 ประจำวันที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2556
เรื่องความหมายของภาษา
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดความรรู้สึก
1. เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกัน
2. เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้หาความรู้ และประสบการณ์
3. เป็นเครื่องมือเสริมสร้างความเข้าใจอันดีความสัมพันธ์ที่ไกล้ชิดกันยิ่งขึ้น
4. เป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจและสร้างความบันเทิง
ทฤษฏีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเพียเจท์ Piaget เด็กจะต้องมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม เป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา นอกจากนี้ประสบการณ์ก็ยังเป็นองค์หนึ่งในการพัฒนาสติปัญญาด้านภาษาอีกด้วย
กระบวนการเรียนรู้มี 2 กระบวนการ คือ
1. การดูดซึม Assimilation
2. การปรับความเข้าใจเดิมที่มีอยู่แล้วให้กับสิ่งแวดล้อมใหม่ Accommodation
Piaget แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา มีความสัมพันธ์ กับการใช้ภาษา ดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส Sensorimoter Stage แรกเกิด – 2 ปี
2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล Preoperational Stage 2-4 ปี แสดงสัญลักษณ์ออกโดยคิดว่า คนอื่นคิดเหมือนตน ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
4-7 ปี Intuitive Period มีความรู้สึกนึกคิดเล็กน้อย , เริ่มสร้างมโนทัศน์ , เริ่มจัดกลุ่มของสิ่งของ
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม Concrete Operationsl Stage 7-11 ปี
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม Formal Operationsl Stage 11-15 ปี
จากการเรียนการสอนในคาบเรียนนี้ทำให้ข้าพเจ้ามีความเข้าใจว่า ภาษา มีความสำคัญกับเด็กๆมากภาษาช่วยให้สมองทำงานได้ดังนั้นเด็กที่สามารถใช้ภาษาได้อย่างดีนั้นก็จะถือได้ว่าเด็กคนนั้นเป็นเด็กที่มีสติปัญญาดี นอกจากเรื่องสติปัญญาแล้วภาษายังเป็นสิ่งสำคัญมากในการเข้าสังคมและอื่นๆอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น