วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึก อนุทิน

สัปดาห์ที่ 12 ประจำวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

วันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา ครับ

ควรสร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม ครับ เด็กจะได้ภาษาจากการที่ทำกิจกรรมโดยที่เด็กไม่รู้ตัว ไม่ควรไปบังคับเด็ก และไม่ควรเน้นที่เนื้อหามากเกินไป ควรให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะด้านภาษาเป็นส่วนใหญ่ ครับ

หลักการ

- จัดแล้วให้เด็กสำรวจและได้เล่นจริง ควรเปิดโอกาศให้เด็กได้สำรวจโดยตัวเอง พยายามให้เด็กได้ตั้งคำถามอยู่ในหัว เด็กจะเกิดความคิดอยู่ในหัวขึ้นมาเองครับ

- ไม่ควรปล่อยให้เด็กเล่นคนเดียว ครับ ควรให้เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับคนในห้อง ในการที่เด็กได้เล่นกับเพื่อนนะครับเด็กจะได้ภาษาไปในตัว เด็กควรได้สื่อสาร 2 ทาง คือ มีทั้งผู้ส่งและผู้รับ ครับ

- สิ่งแวดล้อมภายในห้องควรจะจัดให้มีรูปภาพเยอะๆ ควรจัดให้มีการสื่อสารเยอะ ไม่ใช่แค่การพูด ครับ

มุมประสบการณ์ที่ส่งเสริมทักษะด้านภาษามีดังนี้ ครับ

- มุมหนังสือ
- มุมบทบาทสมมุติ
- มุมศิลปะ
- มุมดนตรี

1. มุมหนังสือ (เป็นมุมสำคัญมากครับ) 

- ควรมีชั้นวางหนังสือที่เหมาะสมกับวัย มีความสงบ ควรมีพื้นที่ให้เด็กได้อ่านคนเดียวหรือว่ามีโต๊ะเพื่อนให้เด็กได้อ่านเป็นกลุ่ม ครับ และควรจะมีอุปกรณ์ในการเขียนไว้ด้วย


2. มุมบทบาทสมมุติ

- ควรให้เด็กได้พูด ได้สื่อสารกับเพื่อนๆ จะต้องมีอุปกรณ์ที่หลากหลายให้กับเด็ก และจะต้องสอดคล้องกับสถานณ์ที่จัดให้กับเด็กครับ


3. มุมศิลปะ (ผ่านการวาด การเขียน ครับ)

- เด็กจะถ่ายทอดความคิดที่อยู่ในหัว จากมุมนี้ครับ เราจะจัดอะไรให้ดูเด็กว่าเหมาะสมกับเด็กหรือป่าว 


4. มุมดนตรี ( ผ่านการเคาะ การร้องเพลง ครับ)

- เด็กจะได้จังหวะ ได้พูด ได้ร้องเพลง สื่อที่จัดไว้อาจจะเป็นได้ทั้งของจริงหรือของปลอมก็ได้ครับ


ก่อนเลิกเรียน อาจารย์ได้ให้คัดลายมือครับ อาจารย์บอกว่าถ้าอยากจะเป็นครูลายมือต้องสวยครับ


ลายมือผมเป็นไงบ้างครับ พอใช้ได้เปล่าครับบ....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น