วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึก  อนุทิน

สัปดาห์ที่ 7  ประจำวันที่ 26  เดือน  กรกฎาคม  พ.ศ. 2556

เรื่อง การประเมิน

1. ใช้เครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย
- การสนทนา การสังเกต การบันทึก เป็นวิธีที่ดีที่สุด
- ภาพวาด ให้ดูรายละเอียดของภาพว่ามีมากน้อยแค่ไหน

2. เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
- บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้ และสิ่งที่เด็กทำไม่ได้ ในสิ่งที่เด็กทำไม่ได้ให้ส่งเสริมเด็ก
- สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้น

3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
- การคุยกับเพื่อ หรือ การคุยเป็นหมู่คณะ

4. ให้เด็กได้มีโอกาศประเมินตนเอง
- มีการติดผลงานเด็กไว้รอบๆห้องเพื่อให้เด็กได้ดูพัฒนาการของเด็กและดูของเพื่อน

5.ครูควรให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
- ดูระหว่างที่เด็กทำผลงาน ดูกระบวนการคิดของเด็ก

6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
- สำคัญมากในข้อนี่ เพราะว่าเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่ต่างกัน

อาจารย์ได้มีแบบทดสอบให้ทำด้วยครับ


เป็นแบบทดสอบที่ฝึกคิดเล่นๆสนุกๆ อาจารย์บอกว่า ให้ลากเส้น 4 เส้นให้ผ่านทุกจุดโดยห้ามยกปากกาออก ก็จะได้ดังภาพนี้ครับ ( ในการเป็นครูที่ดีต้องคิดในนอกกรอบ)

ตัวอย่างกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา เช่น

- การเขียนตามคำบอก
- อ่านคำคล้องจ้อง
- เขียนส่งสารถึงกัน
- อ่านนิทานร่วมกัน
- ร้องเพลง

จากนั้นอาจารย์ได้เล่านิทานให้ฟังเป็นนิทานแบบ เล่าไปวาดไปครับ

 เรื่องที่ 1 สุนัขจิ้งจอก


เรื่องที่ 2 เกาะแมลงเต่าทอง


อาจารย์สอนว่า ในครั้งที่ 1 นะครับ ครูต้องเป็นคนเล่าให้เด็กฟังก่อน ส่วนครั้งที่ 2 ครูในเด็กทั้งห้องช่วยกันเล่าพร้อมทั้งให้เด็กวาดภาพของตนเองประกอบ และครั้งที่ 3 ครับ ให้เด็กระบายสีรูปภาพที่ตนเองวาดครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น