บันทึก อนุทิน
สัปดาห์ที่ 7 ประจำวันที่ 26 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2556
เรื่อง การประเมิน
1. ใช้เครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย
- การสนทนา การสังเกต การบันทึก เป็นวิธีที่ดีที่สุด
- ภาพวาด ให้ดูรายละเอียดของภาพว่ามีมากน้อยแค่ไหน
2. เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
- บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้ และสิ่งที่เด็กทำไม่ได้ ในสิ่งที่เด็กทำไม่ได้ให้ส่งเสริมเด็ก
- สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้น
3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
- การคุยกับเพื่อ หรือ การคุยเป็นหมู่คณะ
4. ให้เด็กได้มีโอกาศประเมินตนเอง
- มีการติดผลงานเด็กไว้รอบๆห้องเพื่อให้เด็กได้ดูพัฒนาการของเด็กและดูของเพื่อน
5.ครูควรให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
- ดูระหว่างที่เด็กทำผลงาน ดูกระบวนการคิดของเด็ก
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
- สำคัญมากในข้อนี่ เพราะว่าเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่ต่างกัน
อาจารย์ได้มีแบบทดสอบให้ทำด้วยครับ
เป็นแบบทดสอบที่ฝึกคิดเล่นๆสนุกๆ อาจารย์บอกว่า ให้ลากเส้น 4 เส้นให้ผ่านทุกจุดโดยห้ามยกปากกาออก ก็จะได้ดังภาพนี้ครับ ( ในการเป็นครูที่ดีต้องคิดในนอกกรอบ)
ตัวอย่างกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา เช่น
- การเขียนตามคำบอก
- อ่านคำคล้องจ้อง
- เขียนส่งสารถึงกัน
- อ่านนิทานร่วมกัน
- ร้องเพลง
จากนั้นอาจารย์ได้เล่านิทานให้ฟังเป็นนิทานแบบ เล่าไปวาดไปครับ
เรื่องที่ 1 สุนัขจิ้งจอก
เรื่องที่ 2 เกาะแมลงเต่าทอง
อาจารย์สอนว่า ในครั้งที่ 1 นะครับ ครูต้องเป็นคนเล่าให้เด็กฟังก่อน ส่วนครั้งที่ 2 ครูในเด็กทั้งห้องช่วยกันเล่าพร้อมทั้งให้เด็กวาดภาพของตนเองประกอบ และครั้งที่ 3 ครับ ให้เด็กระบายสีรูปภาพที่ตนเองวาดครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น